HomeChia sẻ

Chia sẻ cách lập trình trò chơi chim bay ăn trái cây tránh ma bằng scratch

Like Tweet Pin it Share Share Email
Like và share giúp mình phát triển website nhé.
  •  
  •  

Sau đây là chia sẻ cách lập trình trò chơi chim bay ăn trái cây tránh ma bằng scratch, một bài tập trong 50 bài tập lập trình scratch. Đây là một trò chơi cũng hết sức thú vị nhưng việc lập trình cũng không quá khó, việc thực hành lập trình những bài toán như thế này giúp bạn có nhiều kinh nghiệm hơn khi lập trình game bằng Scratch.

Trước hết các bạn hãy chơi thử để cảm nhận:

Bước 1: Tạo nhân vật cho trò chơi chim bay ăn trái cây tránh ma bằng scratch

Bài toán có 3 đối tượng cần tạo, nhân vật chính là chú chim (Parrot) do người chơi điều khiển, hai nhân vật còn lại là con ma (Ghost2) và trái cây (apple)

Trái cây mình tạo 3 hình dạng táo, chuối, và chùm gì không biết nữa, các bạn có thể tạo thêm nhiều loại trái nữa cho chương trình thêm thú vị.

Bước 2: Lập trình cho các đối tượng

2.1. Đối tượng chim ta cần lập trình các hành động sau

Lập trình cho biến thời gian để tính thời gian chơi theo đơn vị là giây:

Lập trình cho biến điểm, đầu tiên được 10 điểm, ăn được trái cây 10 điểm, nếu chạm đất cứ 0,3 giây -1 điểm gặp ma còn 0 điểm và kết thúc.

Lập trình khai báo ban đầu: vị trí xuất hiện ban đầu, đặt hướng xoay trái – phải để hình dáng ma và trái cây không bị xoay ngược, chim luôn tự động rơi xuống phía dưới

Lập trình điều khiển chim bằng các phím mũi tên:

Và cuối cùng là lập trình khi chim va chạm với táo và ma

Các bạn thấy hầu hết các khối lệnh đều bắt đầu bằng “Khi nhấn phím khoảng cách” như vậy khi nhấn phím khoảng cách thì tất cả các khối lệnh này đồng thời thực hiện, mình thích cách bỏ riêng mỗi hành động ra một khối riêng như vậy cho dễ lập trình.

2.2. Lập trình cho trái cây

Ở đây mình lập trình cho trái cây, tạo bản sao sau mỗi 1 giây và mình chỉ giới hạn cho sinh tối đa trên màn hình là 10 trái cây, các bạn có thể thay đổi nếu thích, các trái cây sẽ xuất hiện ngẫu nhiên phía biên trên màn hình và chuyển động xuống dưới cũng theo một góc ngẫu nhiên, khi gặp hai biên bên hay chạm đất hay gặp chim thì biến mất.

Biến “đếm táo” để giới hạn tối đa 10 táo được xuất hiện cùng lúc, táo chuyển động với vận tốc 3 bước.

2.3. Lập trình cho con ma

Tương tự như lập trình cho táo, vì vậy các bạn kéo các khối lệnh từ nhân vật táo bỏ sang nhân vật ma để sao chép sang đó, sau đó sửa lại cho phù hợp như sau:

Tương tự như táo, ma cũng giới hạn tối đa chỉ có 10 con, nếu ít hơn 10 thì mới sinh thêm, ma sinh chậm hơn (4 giây) và chuyển động cũng chậm hơn, các bạn hãy tìm hiểu kĩ các câu lệnh để hiểu hết nhé.

OK vậy là xong rồi đó. Chúc các bạn thành công

File Word hướng dẫn viết bằng Scratch hay mBlock

Comments (0)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *