HomeLập trình Scratch

Đề bảng B tin học trẻ Lâm Đồng năm 2019 – Chọn Scratch hay Pascal

Like Tweet Pin it Share Share Email
Like và share giúp mình phát triển website nhé.
  •  
  •  

Xin giới thiệu với các bạn Đề bảng B tin học trẻ Lâm Đồng năm 2019. D92 thi ề thi cho phép học sinh chọn một trong hai đề để làm, đề 1 làm trên Scratch hoặc đề 2 làm trên pascal hay C.

ĐỀ 1: LẬP TRÌNH SCRATCH

Câu 1: (30 điểm) Xoay bóng

Sử dụng phần mềm Scratch 3.0 để thực hiện các yêu cầu sau:

          Yêu cầu:

– Đưa vào sân khấu hai đối tượng Baseball Soccer Ball có trong thư viện của Scartch, chọn phông nền tùy ý.

– Khi nhấn vào hình lá cờ màu xanh ( ) để bắt đầu thì:

+ Đặt kích thước của Baseball thành 400%, đặt kích thước của Soccer Ball thành 200%, Baseball luôn ở phía sau Soccer Ball, cả hai đối tượng luôn có tâm cố định tại tọa độ (0;0) trên sân khấu.

+ Nếu ấn và giữ phím mũi tên trái (ß) thì Baseball sẽ xoay tròn quanh tâm sang bên trái, Soccer Ball sẽ xoay tròn quanh tâm sang bên phải. Nếu ấn và giữ phím mũi tên phải (à) thì Baseball sẽ xoay tròn quanh tâm sang bên phải, Soccer Ball sẽ xoay tròn quanh tâm sang bên trái.

+ Tốc độ xoay tròn sẽ nhanh dần theo thời gian ấn và giữ phím mũi tên trái hoặc phải. Nếu bỏ ấn phím mũi tên thì hai đối tượng sẽ xoay chậm dần đến khi dừng lại hẳn.

Hình minh họa:

 Câu 2: (30 điểm) Tìm chữ số

          Sử dụng phần mềm Scratch 3.0 để thực hiện các yêu cầu sau:

Yêu cầu:

– Khi nhấn vào hình lá cờ màu xanh ( ) để bắt đầu thì:

+ Yêu cầu nhập vào từ bàn phím một số tự nhiên N có 10 chữ số. Nếu số chữ số của N lớn hơn hoặc nhỏ hơn 10 thì yêu cầu nhập lại.

+ Nếu ấn phím số 1 thì thông báo ra màn hình chữ số lớn nhất và chữ số nhỏ nhất của số N. Ví dụ: Nhập N = 1234567891 thì thông báo màn hình: “Lớn nhất là 9, nhỏ nhất là 1”.

+ Nếu ấn phím số 2 thì yêu cầu nhập vào một số b (0 < b <10). Thông báo ra màn hình số N có giá trị lớn nhất sau khi loại bỏ b chữ số ở vị trí bất kỳ của số N.

Ví dụ: Nhập b = 3 thì thông báo màn hình: “Số 1234567891 bỏ 3 chữ số là: 4567891”.

Hình minh họa:

Hình 1: Khi ấn phím số 1

Hình 2: Khi ấn phím số 2 và nhập b = 3

Câu 3: (40 điểm: 30 + 10) Trang trí sinh nhật cho Mèo

Hôm nay là ngày sinh nhật của Mèo Scratch, bạn bè của Mèo đều rất háo hức và muốn tổ chức cho cậu một sinh nhật thật thú vị. “Dot” – một chú chó thông minh – được phân công trang trí một khoảng trống của khu rừng để tổ chức bữa tiệc sao cho thật đẹp mắt và làm Mèo bất ngờ.

  1. Sử dụng phần mềm Scratch 3.0 để thực hiện các yêu cầu sau:

Yêu cầu: :

– Ta có các lựa chọn món đồ trang trí là: Ngôi sao, bóng bay, chuông, hộp quà và bánh sinh nhật là các đối tượng có trong thư viện Scratch. Các món đồ được xếp thành một hàng trên sân khấu để chọn, phông nền sân khấu tùy chọn cho phù hợp.

– Khi nhấn vào hình lá cờ màu xanh ( ) để bắt đầu trang trí thì:

+ Muốn chọn món đồ nào ta nhấp chuột trái vào món đồ đó và nhấp chuột trái vào nơi cần trang trí, món đồ sẽ được trang trí ở ngay vị trí vừa nhấp chuột.

+ Mỗi lần chọn một món đồ để trang trí sẽ phải trả lời một câu hỏi về phép tính cộng, trừ hoặc nhân hai số nguyên bé hơn 100. Trả lời đúng được trang trí, trả lời sai thì chọn lại.

+ Có thể trang trí bao nhiêu món đồ tùy thích, chỉ riêng bánh sinh nhật là chỉ có một cái và nến trên bánh luôn cháy sáng.

+ Mỗi một món đồ sau khi trang trí phải có một hiệu ứng riêng như sau: Ngôi sao liên tục xoay vòng và lớn ra, rồi nhỏ lại. Bóng bay thì liên tục đổi màu và liên tục bay lên trời, rồi trở về chỗ cũ. Chuông luôn luôn rung và lắc qua lại. Hộp quà thì luôn bật nhảy tại chỗ và đổi màu. Bánh sinh nhật thì các cây nến luôn cháy và ngọn lửa nghiên theo gió nhẹ sang trái và phải.

+ Khi trang trí xong thì nhấn vào nút “Hoàn thành”, Mèo và các bạn của mình sẽ xuất hiện. Mèo sẽ tiến đến phía bánh kem, thổi nến và cám ơn tất cả mọi người.

+ Điều kiện bắt buộc là phải trang trí bánh kem mới được chọn nút “Hoàn thành” công việc.

Hình minh họa:

Mở rộng:

Có thể mở rộng theo nhiều cách khác nhau để trở nên hay hơn, đa dạng
hơn và hấp dẫn hơn.

Gợi ý một số hướng mở rộng:

+ Tạo một đoạn phim hoạt hình ngắn khoảng 5 giây thể hiện thảo luận kế hoạch giữa các bạn của mèo trước khi bắt đầu, kết thúc sẽ có thêm các bạn khác đến chúc mừng.

+ Sau khi nhấn “Hoàn thành” thì các món đồ trang trí trên hàng chọn sẽ biến mất, chỉ còn lại các món đã trang trí.

+ Tăng số lượng và hiệu ứng món đồ trang trí, đèn nhấp nháy, ban nhạc, …

+ Mở rộng thêm các dạng toán đố vui khác cho phong phú hơn.

+ Khi nhận một món đồ vật thì âm thanh tương ứng sẽ vang lên và thông báo đang lựa chọn đồ vật nào.

+ ….

Lưu ý: Câu 3a lưu với tên CAU3A.SB3, câu 3b lưu với tên CAU3B.SB3.

ĐỀ 2: LẬP TRÌNH PASCAL/C

Câu 1: (30 điểm) Tìm số

Cho 2 số nguyên dương A, B (1 ≤ A < B ≤ 30000). Tìm 2 số nguyên dương p và q (với p ≤ q) sao cho p + q = A và p x q = B.

Dữ liệu vào từ file: TIMSO.INP

– Gồm 2 số nguyên dương A, B (1 ≤ A < B ≤ 30000), mỗi số trên một dòng.

Kết quả ghi ra file: TIMSO.OUT

Gồm 2 số nguyên dương p, q cách nhau một dấu cách. Nếu không tìm được 2 số nguyên dương p và q thỏa mãn yêu cầu thì ghi chữ N.

Ví dụ:

TIMSO.INP TIMSO.OUT Giải thích
10

16

2 8 Hai số p = 2, q = 8 vì p + q = 10 và p x q = 16
2

3

N Không tìm được 2 số nguyên dương p và q thỏa mãn yêu cầu

 Câu 2: (30 điểm) Trò chơi

An đố Bình như sau: “Cho số tự nhiên N (N < 501), viết liên tiếp các số tự nhiên từ 1 tới N được số M. Sau đó tiến hành chọn xóa K chữ số bất kì của số M sao cho thu được số P lớn nhất”. Các em hãy lập trình giúp Bình giải đáp câu đố của An để cho ra kết quả đúng nhé.

Giải thích: Với số tự nhiên N = 10, viết liên tiếp các số tự nhiên từ 1 tới 10 được số                M = 12345678910. Với K = 3, ta xóa đi 3 chữ số bất kì của M thu được số P lớn nhất là  P = 45678910.

Dữ liệu vào từ file: TROCHOI.INP

– Dòng đầu tiên ghi hai số tự nhiên N, K (K <= N) cách nhau một dấu cách.

Kết quả ghi ra file: TROCHOI.OUT

– Ghi số P tìm được.

Ví dụ:

TROCHOI.INP TROCHOI.OUT
7   2 34567
11 10 911

 Câu 3: (30 điểm) Di chuyển cây

Bờm có một vườn cây được mô tả dưới dạng hình chữ nhật gồm m dòng và n cột. Trong vườn có k loại cây khác nhau và được đánh số từ 1 đến k (0 < k < 10). Mỗi ô của khu vườn có chứa duy nhất một số nguyên dương i (i ≤ k) nếu tại ô này có trồng một cây loại i hoặc số 0 nếu tại ô này không có cây. Bờm muốn chỉnh trang khu vườn cho đẹp hơn bằng cách giữ lại những hàng cây có ít nhất t cây liền nhau, thuộc cùng một loại cây, nằm trên cùng một dòng hoặc cùng một cột. Những cây không thuộc những hàng cây được giữ lại sẽ bị di chuyển đến vị trí khác phù hợp hơn.

Yêu cầu: Cho trước vườn cây được mô tả dưới dạng hình chữ nhật gồm m dòng và n cột. Hãy đếm số lượng cây cần di chuyển.

Dữ liệu vào từ file: DICHUYEN.INP

– Dòng đầu chứa ba số nguyên dương m, n và t (1 < m, n, t  ≤ 100), mỗi số cách nhau một dấu cách.

– Trong m dòng tiếp theo, mỗi dòng chứa n số nguyên dương mô tả vườn cây (mỗi số cách nhau một dấu cách).

Kết quả ghi ra file: DICHUYEN.OUT

– Ghi số lượng cây cần phải di chuyển.

Ví dụ:

DICHUYEN.INP DICHUYEN.OUT Giải thích
5  6  3

1  3  3  3  3  4

1  2  3  2  0  4
3  2  2  2  4  4
1  0  0  2  4  0
1  2  3  0  4  4

10 Những số gạch chân dưới đây biểu thị những cây cần phải di chuyển:

1  3  3  3  3  4

1  2  3  2  0  4
3  2  2  2  4  4
1  0  0  2  4  0
1  2  3  0  4  4

Xem thêm đề Lâm Đồng Bảng A

Comments (0)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *