Đề thi tin học trẻ toàn quốc 2018 – Bảng A – Phần thực hành

Like và share giúp mình phát triển website nhé.
  •  
  •  

Hội thi tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV năm 2018 diễn ra tại trường THPT Chuyên Lê Quý  Đôn – Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau đây là Đề thi tin học trẻ toàn quốc 2018 – Bảng A – Phần thực hành – Học sinh tiểu học

I. Phần tự chọn: Thí sinh chọn một trong hai môi trường Scratch hoặc logo.

a) Môi trường Scratch

Bài 1 (30 điểm) Vẽ đèn ông sao 5 cánh.

Viết chương trình vẽ đèn ông sao 5 cánh như hình sau. Khoảng cách từ tâm đến đỉnh ngôi sao là 120 point.

  • Yêu cầu bắt buộc:
  • Hình tròn màu đỏ
  • Ngôi sao màu vàng
  • Cán đèn ông sao mày xanh lá cây

Chương trình cần viết đủ tổng quát để có thể thay đổi vị trí tâm và bán kính hình tròn.

Xem hướng dẫn vẽ đèn ông sao

Bài 2 (30 điểm). sắp xếp 4 số tự nhiên

Viết chương trình thực hiện công việc sau (15 điểm)

Chương trình sẽ yêu cầu nhập lần lượt 4 số tự nhiên khác nhau từng đôi một từ bàn phím và đưa vào các biến nhớ a1, a2, a3, a4. Sau đó chương trình sẽ sắp xếp các số này theo thứ tự tăng dần bằng cách thực hiện các thao tác so sánh và đổi chỗ hai số bất kỳ trong các số trên.

Giao diện chương trình có thể như hình bên sau khi đã yêu cầu người sử dụng nhập 4 số tự nhiên. Chương trình lưu với tên A2-1.sb2

Ứng dụng (15 điểm)

Mô phỏng sắp xếp danh sách lớp học theo thứ tự từ thấp đến cao.

Giả sử lớp có 4 bạn học sinh có chiều cao lần lượt như sau:

  1. Bình: 172 cm
  2. Hoa: 141 cm
  3. Thành: 178 cm
  4. Thắng: 154 cm

Ban đầu các bạn đứng xếp hàng như hình 1.

Viết chương trình cho phép người dùng đổi chỗ 2 bạn bất kỳ trong hàng như sau: Nháy chuột lên 1 bạn, sau đó nháy lên bạn thứ hai thì hai bạn này sẽ từ từ di chuyển và đổi chỗ cho nhau.

Cần thực hiện liên tục việc đổi chỗ sao cho sắp xếp đúng theo thứ tự chiều cao tăng dần như hình 2. Ngay sau khi sắp xếp đúng, giáo viên xuất hiện thông báo “đã sắp xếp lớp xong rồi”. Chương trình ứng dụng đặt tên A2-2.bs2.

b) Môi trường logo

Bài 1 (30 điểm) vẽ hình đa giác

Hình bên có 5 cánh,mỗi cánh được tạo từ 5 khối hình đa giác đều 5 cạnh, các hình đa giác đều có kích thước cạnh là 50, 60, 70, 80, 90 đơn vị. Em viết chương trình MSWLogo để vẽ hình bên với số cánh và số cạnh của đa giác được nhập từ bàn phím.

Em hãy lưu và nộp tệp chương trình hinh.lgo và hinh.doc gồm hình em đã vẽ, các câu lệnh của MSWLogo theo trình tự em đã vẽ.

Bài 2 (30 điểm). Tìm số

Em hãy viết chương trình Logo cho phép nhập 4 số nguyên từ 0 đến 9 từ bàn phím, sau đó in các số có 3 chữ số được ghép từ 4 số đã cho và tổng số chữ số thỏa mãn điều kiện sau:

  • Các số có 3 chữ số được ghép từ 4 số đã cho
  • Các số có 3 chữ số được ghép từ 4 số đã cho mà chia hết cho 2
  • Các số có 3 chữ số được ghép từ 4 số đã cho mà chia hết cho 2 và 3

Em hãy lưu và nộp tệp chương trình timso.lgo và tệp timso.doc gồm kết quả chạy chương trình, các câu lệnh của MSLogo theo trình tự tính toán.

II. Phần bắt buộc: Thí sinh làm bài trên môi trường Scratch.

Bài 3. Trò chơi: Chạy đua học toán (25 điểm)

Nhân vật chính của chương trình (HS) cần chạy qua sân khấu 10 vòng, mỗi lần chạy từ trái sang phải màn hình, để lấy được phần quà sinh nhật của mình. Nhiệm vụ của người chơi là giúp nhân vật chính lấy được món quà sinh nhật với thời gian ngắn nhất. Hình 1 mô tả trạng thái ban đầu của chương trình. Nhấn Space để bắt đầu trò chơi.

Khi cháy đến vòng cuối cùng, vòng 10, thì phần quà xuất hiện ở cuối dường chạy (Hình 2).

Người chơi khi đó chỉ việc chạy đến và lấy được phần quà (Hình 3). Chương trình kết thúc. Đồng hồ thời gian sẽ dừng chạy để chúng ta biết được chính xác thời gian chơi.

Tuy nhiên tại mỗi lượt chạy, ở đầu đoạn đường em phải vượt qua được thử thách bằng cách giải một bài toán. Trên màn hình sẽ xuất hiện Giáo viên và Bảng. Giáo viên sẽ yêu cầu em giải một bài toán. Em cần làm thật nhanh, nếu sai thì phải làm lại ngay. Nếu làm đúng thì giáo viên, bảng sẽ biến mất và em có thể bắt đầu vòng chạy đua của mình.

Hình ảnh giáo viên xuất hiện và yêu cầu làm một bài toán như trong hình 4.

Các bài toán đưa ra có dạng ngẫu nhiên một trong hai loại sau: tính tổng hai số n + m hoặc tính hiệu hai số n – m. Phép tính yêu cầu phải nằm trong phạm vi 20, tức là cả hai tham số n, m và kết quả phép tính phải nằm trong phạm vi 20.

Em hãy viết chương trình mô tả trò chơi trên. Ghi tệp chương trình A3.bs2

MỞ RỘNG (15 điểm)

Chương trình trên có thể mở rộng theo nhiều cách khác nhau để trở nên hay hơn, đa dạng hơn, hấp dẫn hơn. Gợi ý một số hướng mở rộng:

  • Nhân vật chính luôn chạy với vận tốc cố định. Có thể mở rộng cho phép tác động từ bên ngoài để làm tăng vận tốc của nhân vật chính, ví dụ sử dụng âm thanh cổ vũ để làm tăng tốc độ chạy của nhân vật chính.
  • Các bài toán sau mỗi vòng lặp sẽ khó hơn một mức, ví dụ sẽ tăng dần phạm vi số của phép toán từ 20 tăng dần lên 50, 100, 1000, 5000, 10000.
  • Bổ sung thêm các dạng toán khác cho đa dạng và khó hơn. Ví dụ: m.n +d, m.n – d.
  • Trong khi chạy trên đường sẽ xuất hiện các hòn đá, muốn chạy qua thì nhân vật chính phải nhảy lên kịp thời. Dùng phím lên để điều khiển nhân vật nhảy qua các hòn đá này.

Phần mở rộng, sáng tạo sẽ đặt tên A3m.sb2.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *