Học lập trình Scratch qua trò chơi cá lớn nuốt cá bé

Like và share giúp mình phát triển website nhé.
  •  
  •  

Hẳn các bạn đã qua quen với game truyền thống “cá lớn nuốt cá bé” rồi đúng không nào, Hãy cùng học lập Scratch qua dự án này nhé đơn giản thôi nhưng qua dự án này các bạn sẽ học được rất nhiều kĩ thuật lập trình Scrath đó

Nói sơ qua về game cá lớn nuốt cá bé

Nhiệm vụ của bạn là dùng chuột điều khiển chú cá của mình ăn những chú cá bé hơn, mỗi lần ăn mồi xong thì sẽ lớn lên một chút, nếu bạn không may chạm vào chú cá lớn hơn thì sẽ bị thịt và “Game Over”

Trong dự án này mình chỉ lập trình đơn giản như sau:

  • Gồm 3 nhân vật: Cá mà mình điều khiển – Cá nhỏ có thể ăn được – Và “cá ác” nếu chạm phải là tiêu
  • Ở đây mình chỉ lập trình khi cá mình điều khiển ăn cá nhỏ thì lớn lên, và gặp ‘Cá ác” là tiêu luôn chứ chưa lập trình để khi cá lớn hơn “cá ác” thì vẫn có thể ăn được cá ác nhé. Các bạn tự phát triển tiếp

Bạn hãy chơi thử game để xem ý tưởng lập trình trước nhé

Bắt đầu lập trình nào

1) Bạn hãy tạo sân khấu để khung cảnh giống như dưới nước cho sinh động

 

2) Thêm nhân vật cá mình điều khiển và lập trình cho nhân vật

Nói sơ qua ý nghĩa các lệnh như sau:

  • Khi nhấn vào lá cờ xanh thì game khởi động, mình di chuyển chuột đi đâu thì cá đi theo
  • Nếu chạm vào Fish1 (Cá bé) thì thay đổi hình dạng (há miệng) đớp ăn cá, sau khi ăn sẽ lớn lên thêm 5%
  • Nếu chạm vào Fish3 (Cá ác) thì thông báo “Game over”

3) Thêm nhân vật cá bé (Fish1) và lập trình

Sơ qua ý nghĩa của đoạn mã

  • Khi nhấn vào lá cờ màu xanh, lặp lại quá trình nhân bản các chú cá bé, cứ 1 giây nhân bản một chú cá, ở đây mình chỉ cho phép nhân bản 5 chú cá mà thôi (n < 6) nếu cá bị thịt mất thì nhân bản tiếp nhưng tối đa chỉ có 5 chú
  • Mỗi chú cá nhân bản lấy ngẫu nhiên 1 trong 3 hình dạng và cũng xuất hiện ngẫu nhiên
  • Các chú cá di chuyển theo chiều ngang nếu chạm biên thì quay lại
  • Nếu chú cá chạm vào cá điều khiên (Shark) thì bị thịt và biến mất

4) Thêm nhân vật cá ác

Chú cá phản diện này lập trình đơn giản hơn

  • Chú sẽ di chuyển và xoay ngẫu nhiên từ -1 đến 2 độ
  • Nếu chạm biên bật lại

Chỉ vậy thôi bởi mình đã lập trình cho cá điều khiển nếu gặp cá ác là “tiêu” rồi

Để cho dễ hiểu các bạn hãy lấy dự án theo địa chỉ sau: https://scratch.mit.edu/projects/195156719/ về tì hiểu thêm nhé. bạn hãy hoàn thiện để có một game cá lớn nuốt cá bé viết bằng Scrath hoàn chỉnh nhé

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *