Homelập trình mBlock

Hướng dẫn làm game trắc nghiệm 4 lựa chọn bằng mBlock hay Scratch

Like Tweet Pin it Share Share Email
Like và share giúp mình phát triển website nhé.
  •  
  •  

Thực ra thì mình đã viết bài cách làm game trắc nghiệm bằng Scratch rồi nhưng nhưng có lẽ code hơi khó nên vẫn có vài bạn hỏi cụ thể phải như thế nào chính vì vậy mà mình tiếp tục viết bài này để hướng dẫn chi tiết hơn cách làm game trắc nghiệm 4 lựa chọn nhưng lần này mình mới tìm hiểu về mBlock nên viết bằng mBlock, nhưng bạn nào đang quen sử dụng Scratch thì đừng lo nhé vì mBlock chẳng khác gì Scratch.

Tip: Nếu bạn đang dùng Scratch thì có thể chuyển sang giao diện tiếng anh và thực hiện theo hướng dẫn

Ghi chú: Cái khó với yêu cầu của mình là câu hỏi phải bốc ngẫu nhiên và đáp án cũng bốc ngẫu nhiên. Còn nếu tuần tự thì thực hiện đơn giản rồi

Bước 1 – Làm game trắc nghiệm 4 lựa chọn bằng mBlock

Khi mình viết bài hướng dẫn làm game trắc nghiệm bằng scratch lúc đó mình chưa bắt tay vào viết mà chỉ hình dung ý tưởng trong đầu và viết thôi, khi đi vào thực tế thì đúng là nẩy sinh nhiều vấn đề thực.

Đầu tiên là vấn đề sắp xếp các đối tượng trên màn hình, màn hình Scratch hay mBlock rất nhỏ vì vậy việc đặt đối tượng này như thế nào, ở đâu cũng cần cân nhắc. Mình đã phải thay đổi ý tưởng ban đầu như sau:

Phần câu hỏi, 4 lựa chọn, nhận xét Đúng/Sai khi người dùng chọn đáp án, Tính điểm mình đều dùng biến và tích cho hiện biến ra màn hình cả cho gọn.

Màn hình thì nhân vật “Abby” mình xóa trắng luôn cho gọn (mình có chấm 1 chấm nhỏ để thông báo kết thúc game thôi), nhưng vẫn phải có nhân vật thì mới lập trình cho nhân vật được

Các đối tượng tạo như trên hình. có một nút chuyển câu hỏi tiếp cho chủ động, nếu không thích bạn có thể thay đổi.

Bước 2: Viết code nhập cơ sở dữ liệu

Mình tạo 4 “Danh sách” (vào Data&blocks -> make a list) và nhập liệu tương ứng như sau:

Ở đây mình dùng 4 danh sách (mảng) và mình nháp 3 câu hỏi như trên.

Mình lập trình cho nhân vật “Abby” để nhập liệu như sau:

Ở đây mình nhập có 3 câu hỏi minh họa. Tiện khởi động biến “Đếm” = 0 (Biến dùng để đếm hay cho điểm). Còn lệnh “broadcast câu tiếp theo” có lẽ bạn khó hiểu thì xem tiếp phần sau nhé.

Bước 3: Cài đặt chọn câu ngẫu nhiên

Mình sẽ dùng hàm random để cho chương trình chọn một câu ngẫu nhiên, và hiển thị câu hỏi ngẫu nhiên đó.

À ở đây khi mình đã chọn câu nào rồi thì tí nữa khi trả lời xong mình sẽ xóa câu đó trong danh sách câu hỏi, cùng đáp án tương ứng để khi bốc ngẫu nhiên khỏi phải chọn lại câu đã trả lời. Đây là lựa chọn của mình còn bạn có thể dùng cách khác vì vậy khi số câu hỏi xóa hết thì kết thúc.

Bước 4: Viết code để chọn đáp án ngẫu nhiên

Ý nghĩa của đoạn lệnh trên là:

  • a,b,c,d sẽ lấy giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 4 và a,b,c,d khác nhau
  • phương án chọn sẽ lưu vào biến “phương án” như vậy sau khi đoạn lệnh này thực thi biến “phương án” sẽ có giá chị chẳng hạn “1243” hay “2314” …
  • Mình dùng biến “phương án” với mục đích như sau:
    1: (Phương án đúng)
    2: (Phương án 1)
    3: (Phương án 2)
    4:(Phương án 3)
    chẳng hạn biến “phương án” = “1324” có nghĩa là tí nữa lựa chọn A) (Phương án đúng) B) (Phương án 2) C) (Phương án 1) D) (Phương án 3)

Tip: Bạn thấy khó hiểu phải không? Đúng rồi vì đó là ý tưởng của mình, nếu bạn tự nghĩ ra bạn sẽ thấy dễ hiểu, nếu bạn muốn hiểu hết bạn hãy cố gắng đọc hết bài viết và ngẫm nghĩ.

Bước 5: Gán câu hỏi

Sau khi đã chọn được phương án ngẫu nhiên ở bước 4 ta tiến hành gán câu hỏi vào cho các biến a,b,c,d (4 biến này cho hiện ra màn hình ứng với 4 lựa chọn như hình đầu bài viết.

Hình trên là đoạn lệnh gán câu hỏi cho biến a, lưu đáp án vào biến “Đáp án” để tí nữa kiểm tra xem người chơi chọn đúng hay sai.

Bạn copy và nhân bản 4 câu lệnh if sao chép xuống và đổi lại để gán câu hỏi co các biến a,b,c,d nó sẽ dài đấy.

Ok vậy là xong phần hiển thị giờ sang phần lập trình cho các nút A, B, C, D

Bước 5: lập trình cho nhân vật A, B, C, D

Ta phải lập trình để khi người chơi nhấn vào các nút A,B,C,D thì thông báo Đúng/Sai ra biến mình đặt tên là “Hiển thị kết quả” và tính “điểm” như sau:

Nhân vật A:

Sau đó kéo thả để copy và sửa lại cho Đối tượng B:

Tương tự cho nhân vật C, D

Bước 6: Lập trình cho nhân vật Next (câu tiếp theo)

Khi kích vào nút này sẽ thông báo kết quả ra màn hình thông qua biến “Hiển thị KQ” và ra thông điệp “xóa câu hỏi”

Bước 7: Lập trình khi nhận thông điệp “Xóa câu hỏi”

Ý của mình là sau khi 1 câu hỏi được hiển thị và nhận câu trả lời, khi nhấn nút tiếp câu hỏi sẽ được xóa khỏi dnh sách, để lần chọn tiếp theo ngẫu nhiên không còn câu này nữa, nếu bạn không xóa bạn phải tìm cách để game không chọn lại câu đó nữa.

Đoạn này lập trình cho đối tượng Abby

Sau khi xóa sẽ gửi thông điệp “câu tiếp theo” đoạn lênh ở bước 3 được thực hiện lại.

OK xong rồi, đây là bài viết mệt nhất của mình từ trước đến nay đấy. Sau khi viết xong mình định đưa lên trang chủ Scratch để nhúng vào đây cho các bạn chơi thử nhưng không ngờ mình viết bằng mBlock nên Scratch không đọc được (mBlock thì đọc được file Scratch) thế mới tức chứ.

Thôi các bạn chịu khó đọc vậy. Chúc các bạn thành công! nếu thấy mình vất vả thì đừng tiếc like và comment nhé.

File Word hướng dẫn

Comments (2)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *