Hướng dẫn lập trình trò chơi phù thủy cưỡi chổi bay bằng Scratch

Trong bài này mình sẽ hướng dẫn lập trình trò chơi phù thủy cưỡi chổi bay bằng Scratch, nói đúng hơn là cho bạn ý tưởng để bạn thực hiện, bài này mình sẽ không hướng dẫn chi tiết nữa mà chỉ nêu ra cách thực hiện bởi nếu các bạn đã thực hiện được bài tập lập trình trò chơi chim bay ăn trái cây tránh ma thì hoàn toàn có thể thực hiện được bài tập này.

Một vài chú ý khi lập trình trò chơi phù thủy cưỡi chổi bay bằng Scratch

  • Thực ra ta lập trình cho phù thủy đứng yên, chỉ di chuyển lên xuống bằng các phím mũi tên, ủa vậy tại sao ta lại có cảm giác phù thủy đang bay nhỉ? đơn giản bạn chỉ cần lập trình cho cây cối, trời, mây bên đường chuyển động thì lúc đó ta sẽ có cảm giác là chổi đang bay thôi.
  • Các hộp quà và rồng lửa xuất hiện ngẫu nhiên phía đối diện phù thủy và chuyển động ngang về phía phù thủy, khi vượt qua phù thủy 1 đoạn thì tự mất đi, bạn tự đặt số lượng cho phù hợp, khi rồng lửa gặp phù thủy nó sẽ khè ra lửa và đốt đi 2 hộp quà của bà.
  • Bạn cố gắng tạo khung cảnh khu rừng cho thật vào nhé, trò chơi hấp dẫn hay không là do khung cảnh này đó.
  • Trò chơi sẽ thêm phần thú vị nếu bạn thêm một chút âm thanh, âm thanh khi nhận được quà, khi bị rồng phun lửa,…

Một vài kiến thức cần chuẩn bị để lập trình trò chơi

  • Cách lập trình cho từng nhiệm vụ: Hãy chia nhỏ bài toán và giải quyết từng phần một, đừng nóng vôi cần tập thói quen này
  • Kĩ thuật nhân bản (tạo bản sao) cho đối tượng
  • Kĩ thuật sử dụng lệnh “lấy ngẫu nhiên”
  • kĩ thuật điều khiển chuyển động, nhận hành động khi người dùng bấm phím

Xin nhắc lại một lần nữa nếu chưa thành thạo các kĩ thuật này vui lòng xem lại bài viết: Học lập trình Scratch qua trò chơi chim bay

Bạn nào sau khi hoàn thành sản phẩm đừng quyên tải lên trang chủ Scratch và chia sẻ tại đây để các bạn tham khảo nhé.

Chúc các bạn có nhiều sáng tạo để cho ra một game scratch thật thú vị nhé.

One Comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Also
Close
Back to top button