Hướng dẫn viết thủ tục vẽ đoạn thẳng đi qua 2 điểm bằng Scratch

Vẽ đoạn thẳng đi qua 2 điểm bằng Scratch có vẻ đơn giản nhỉ tuy nhiên mình đưa thành một bài viết luôn bởi muốn thông qua bài viết này giúp các bạn thấy được tầm quan trọng của thủ tục hay trong Scratch gọi là “mảnh ghép” và biết cách tạo thủ tục có tham số, việc rèn luyện cách tạo thủ tục có tham số sẽ giúp các bạn có thói quen chia bài toán lớn thành nhưng modul nhỏ, viết thủ tục cho từng modul để cuối cùng kết nối chúng lại và giải quyết được bài toán lớn.

Đây là một bài trong 10 bài tập vẽ hình Scratch

Hướng dẫn viết thủ tục vẽ đoạn thẳng đi qua 2 điểm bằng Scratch

Thủ tục này thường được viết cho đối tượng là cây viết vì vậy bạn hãy tạo đối tượng là một cây bút chì và lập trình cho đối tượng như sau:

Các bạn vào “thêm nhiều khối nữa” -> “tạo một mảnh ghép” -> đặt tên cho mảnh ghép là “Vẽ đoạn thằng” chẳng hạn, chèn thêm 4 tham số x1,y1,x2,y2 sau đó lập trình như sau:

Thủ tục vẽ đoạn thẳng đi qua 2 điểm bằng Scratch

Giải thích ý nghĩa của thủ tục như sau;

Thủ tục trên sẽ vẽ một đoạn thẳng từ điểm có tọa độ (x1, y1) đến điểm (x2,y2). Các bạn hãy tìm hiểu xem tại sao lệnh “bắt đầu vẽ” lại nằm sau lệnh “nhảy tới x1, y1” nhé

Bây giờ bạn thử kéo mảnh ghép “vẽ đoạn thẳng” ra màn hình lập trình và thay đổi các tham số như sau:

Bạn hãy nhắp nhanh hai lần vào mảnh ghép để xem kết quả nhé. Lập tức trên màn hình cây bút chì sẽ vẽ cho bạn một đoạn thẳng mà hai mút của đoạn thẳng có tọa độ lần lượt là (0, 0) và (100, 100)

Quá đơn giản phải không các bạn, tuy nhiên đừng trê nó dễ nhé, hãy hiểu thật kĩ vấn đề trước khi ta sang bài tập khó hơn đó là Vẽ ngôi sao 5 cánh bằng Scratch

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button