HomeLập trình Scratch

Hướng dẫn xây dựng công cụ vẽ hình vuông – đề thi tin học trẻ 2018 TP Vinh

Like Tweet Pin it Share Share Email
Like và share giúp mình phát triển website nhé.
  •  
  •  

Trong bài viết này mình sẽ Hướng dẫn xây dựng công cụ vẽ hình vuông  đây là một câu trong đề thi tin học trẻ 2018 TP Vinh được cho 40 điểm

Một câu Scratch trong đề thi tin học trẻ 2018 TP Vinh

Nội dung bài Công cụ vẽ hình vuông:

Em hãy sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch thiết lập chương trình có chức năng sau:

Trên màn hình có các nút màu sắc để chọn màu. Bên phải là thanh trượt để điều khiển giá trị của cạnh hình vuông D.

Người dùng có thể chọn màu hoặc thay đổi giá trị cạnh hình vuông D ngay trên màn hình.

Thao tác của chương trình như sau: Nháy một điểm trên màn hình sẽ vẽ một hình vuông có đỉnh là điểm vừa nháy, cạnh D và với màu vừa chọn.

Bạn cũng đừng quên xem đề thi tin học trẻ toàn quốc 2018 – Bảng A có mấy mài tập Scratch cũng hết sức thú vị

Hướng dẫn từng bước thiết kế công cụ vẽ hình vuông bằng scratch

Bước 1: Xây dựng bảng chọn màu.

Bạn hãy thêm một nhân vật mới -> vẽ một hình tròn -> tô màu đỏ cho hình tròn.

Tạo thêm 2 bản sao cho nhân vật hình tròn và đổ lại hai màu khác cho hai hình tròn này.

Bước 2: Tạo thanh trượt xác định cạnh hình vuông.

Tạo một biến D, cho biến hiện ra màn hình, nhắp nhanh nhiều lần vào biến D cho đến khi hiển thị chế độ thanh kéo như trên

Bước 3: Lập trình cho các đối tượng hình tròn chọn màu

Với mỗi đối tượng ‘hình tròn màu’ lập trình hai dòng lệnh trên. Ở hình trên ta đang lập trình cho nhân vật hình tròn màu đỏ. Các bạn sao chép đoạn mã này sang hai hình tròn còn lại và thêm rồi sửa các thông báo thành màu tương ứng ‘Xanh’, ‘vàng’

Bước 4: Tạo thủ tục vẽ hình vuông.

Đây là thủ tục quen thuộc rồi chỉ cần một vòng lặp 4 lần để vẽ 4 cạnh như trên là OK. Nhớ là độ dài cạnh lấy từ biến D vì vậy phải cho “Di chuyển D bước”.

Bước 5: Hoàn thiện chương trình Công cụ vẽ hình vuông bằng scratch

Hướng dẫn xây dựng công cụ vẽ hình vuông

3 khối lệnh phía trên giúp Scratch lấy được màu vẽ khi người dùng chọn màu.

Các lệnh đặt trong “Lặp mãi mãi” để giúp chương trình luôn chạy khi người dùng bấm chuột.

Điều kiện trong “nếu” giúp chương trình thực hiện khi chuột được nhấn tại vị trí -85 < y < 170 (Các nút chọn màu, và biến D sắp xếp xuống phía dưới tọa độ này). Nếu các bạn bỏ bớt điều kiện thì khi chọn màu hay thay đổi D thì cũng sẽ vẽ ngay hình vuông tại vị trí mình nhấn chọn. Nói nôm na giới hạn y trên là để giới hạn vùng vẽ của công cụ.

Lệnh “Xoay về phía 900‘ để luôn yêu cầu vẽ hình vuông ngay ngắn (có cạnh nằm ngang). Bạn có thể bỏ tùy thích.

Và đây là kết quả màn hình khi người dùng chơi

Nếu nhìn khó hiểu bạn hãy xem Video hướng dẫn

Mở rộng bài tập ra những hướng mới

Từ bài tập này ta có thể mở rộng thành một số bài khác như sau:

  • Xây dựng công cụ vẽ hình vuông có tô màu bên trong hay không: Thêm một lựa chọn có tô màu bên trong không
  • Thêm nhiều màu cho người dùng thoải mái lựa chọn
  • Thêm lựa chọn góc để có thể vẽ hình vuông nghiêng một góc bao nhiêu độ.
  • Xây dựng công cụ vẽ hình đa giác đều. Thêm một lựa chọn số cạnh khi người dùng bắt đầu chơi (Mặc định là 3 chẳng hạn)
  • Xây dựng công cụ vẽ hình tròn với ý tưởng tương tự.

Các bạn hãy xem lại bài viết sau để có thể mở rộng cho bài toán trên:

 

 

Comments (0)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *