HomeLập trình Scratch

Kỹ thuật vẽ hình trong Scratch – Minh hoạ vẽ sao lồng nhau

Like Tweet Pin it Share Share Email
Like và share giúp mình phát triển website nhé.
  •  
  •  

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn Kỹ thuật vẽ hình trong Scratch sao cho hiệu quả, mình sẽ minh họa qua vẽ sao lồng nhau trong đề thi tin học trẻ huyện Phú Mỹ.

Khi gặp một bài toán vẽ hình trong Scratch các bạn thường tự hỏi nên tiến hành như thế nào? Nên vẽ cái nào trước cái nào sau? Nên làm theo cách này hay cách kia? đúng không nào, qua những kinh nghiệm mà mình đúc kết được mình xin chia sẻ với các bạn cách giải bài toán vẽ hình trong Scratch như sau:

Các bước vẽ hình trong Scratch

Bước 1: Quan sát thật kỹ hình vẽ

Đây là việc bạn phải làm đầu tiên, hãy nhìn, nhìn và nhìn xem hình được tạo thành từ những hình nào, bạn phải tìm được quy luật của hình thì mới có thể vẽ đúng được.

Và hãy đừng vừa nhìn cái phát hiện ra quy luật của hình rồi thì bắt tay vào luôn mà hãy tiếp tục nhìn theo góc độ khác.

VD: Bạn hãy quan sát hình vẽ sau và cho mình biết hình sau được tạo thành từ các hình nào đi

Quan sát 1: Nếu mới nhìn qua bạn sẽ thấy hai hình ngôi sao và phía ngoài là một hình ngũ giác đúng không nào, thường thì bạn nào cũng nhìn thấy điều này.

Tuy nhiên mình muốn các bạn quan sát thật kỹ lại xem có có cái nhìn khác nữa không cơ.

Quan sát 2: Bạn có thấy hình thoi nào không, nếu nhìn theo hướng này thì ta sẽ thấy 5 hình thoi xung quanh và 1 hình sao vàng ở giữa đúng không nào.

Tất nhiên nếu bạn nhìn theo hướng nào thì cũng vẽ ra thôi, nhưng mình sẽ phân tích cho các bạn thấy cái lợi và cái khó khăn của hai hướng nhìn trên.

Nếu bạn làm theo quan sát 1 bạn sẽ gặp khó khăn khi ngôi sao ngoài không có nét vẽ nối tại hai đỉnh ngôi sao vàng. Bạn cũng khó khăn khi xác định đỉnh của tới 2 ngôi sao.

Còn nếu làm theo quan sát 2 thì việc vẽ 5 hình thoi đơn giản hơn và như vậy thì chỉ còn phải vẽ một ngôi sao, bạn hãy nhớ rằng vẽ ngôi sao khó hơn vẽ hình thoi.

Bước 2: Phân tích xem vẽ cái gì trước

Mình lấy luôn ví dụ trên giả sử đã chọn cách vẽ 2, bây giờ bạn sẽ hỏi vẽ ngôi sao trước hay 5 hình thoi trước nhỉ?

Mình cũng phân vân điều này khi vẽ nhưng cuối cùng mình chọn vẽ 5 hình thoi bên ngoài trước, cũng chẳng biết phải nói sao lại làm vậy nhưng mình thấy như vậy sẽ dễ hơn.

Bước 3: Hãy tính toán các cạnh, các góc trong hình

Việc tính toán xem có cạnh nào bằng nhau, góc bằng bao nhiêu sẽ giúp bạn vẽ chính xác hình.

VD ở hình trên bạn phải biết được:

  • Cạnh của ngôi sao vàng bên trong bằng cạnh hình thoi
  • Góc ngôi sao bằng 36 độ (360 : 5 = 72 ; 72 : 2 = 36).
  • Góc của hình thoi 1 góc bằng 180 – (360:5) = 108 độ. góc kề góc 108 độ là góc 72 độ.

Bước 4: Hãy tận dụng chương trình con

Chương trình con hay thủ tục hay trong Scratch gọi là mảnh ghép sẽ giúp chương trình của bạn trở nên chặt chẽ khoa học.

VD ở hình vẽ trên ta hãy viết thủ tục vẽ hình thoi, sau đó gọi lại thủ tục đó 5 lần sau mỗi lần xử lý một chút là OK

Bây giờ các bạn hãy xem video để nắm vững hơn nha.

Chúc các bạn thành công với mọi bài tập vẽ hình Scratch.

 

Comments (0)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *