HomeChia sẻ

Những lệnh, biến, phép toán tương ứng trong Pascal và scratch

Like Tweet Pin it Share Share Email
Like và share giúp mình phát triển website nhé.
  •  
  •  

Mình đã có bài viết về dạy song song giữa Pascal và Scratch vì vậy nhằm giúp các bạn đã quen với Pascal và mới bắt đầu tìm hiểu về Scratch khỏi bỡ ngỡ mình đưa ra bảng so sánh các lệnh, biến, phép toán tương ứng giữa Pascal và Scratch để các bạn tham khảo.

Khi nắm được sự tương ứng giữa các lệnh trong Pascal và scratch các bạn có thể dễ dàng chuyển đổi thuật toán qua lại giữa hai ngôn ngữ lập trình này, từ đó có thể học cũng như dạy một lúc song song hai ngôn ngữ

Ý nghĩa lệnh

Pascal

Scratch

Xuất ra màn hình

Write

“Nói…”

“Nghĩ …”

Ghi ra màn hình và đợi nhận KQ từ bàn phím

Write(n) + Read(n) Hỏi … và chờ

Lệnh điều kiện

If … then …

If … then … else …

Vòng lặp biết trước số lần lặp

For … to … do

Vòng lặp chưa biết trước số lần lặp

While  … do …

Repeat … until …

Khai báo biến

Var … Dữ liệu -> tạo biến số

Biến mảng

Array Dữ liệu -> tạo danh sách

Tạm dừng chương chình trong .. giây

Delay(n)

Can thiệp vào thành phần của biến mảng

a[i]

Độ dài xâu kí tự

length(s)

Lấy giá trị ngẫu nhiên

Random(x) Lấy ngẫu nhiên trong khoảng … tới …

Giá trị tuyệt đối, căn, lấy phân nguyên

abs(), sqrt (), …

Lệnh này mạnh hơn nhiều vì có rất nhiều lựa chọn

 

Trên đây là Những lệnh, biến, phép toán tương ứng trong Pascal và scratch phổ biến nhất, tất nhiên còn nhiều lệnh nữa các bạn tự tìm hiểu tiếp.

Tuy nhiên ngôn ngữ Pascal và Scratch thuộc hai thể loại khác nhau một cái mang nặng tính cấu trúc, một cái hướng đến đối tượng vì vậy cũng có rất nhiều lệnh khác nhau không thể đem ra so sánh với nhau được. Mong các bạn đóng góp thêm.

Comments (0)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *